Thứ Hai, 11/3/2013 17:10'(GMT+7)

Intel đẩy mạnh phát triển điện toán di động

Ngày 25/2 vừa qua, tại Hội nghị Thế giới về Di động (Mobile Word Congress), tập đoàn Intel đã công bố một danh mục các sản phẩm mới, các đối tác chiến lược và các nỗ lực khả dụng sẽ tăng cường sự hiện diện của hãng trên thị trường di động và giúp mở đường cho một loạt các thiết bị mới cũng như những trải nghiệm phong phú hơn với Intel Inside®.

Tuyên bố trên bao gồm nền tảng SoC Atom™ lõi kép mới (“Clover Trail+”) dành cho điện thoại thông minh và máy tính bảng Android*, và giải pháp LTE multimode-multiband toàn cầu đầu tiên của hãng sẽ được phân phối trong nửa đầu năm nay. Các thông tin được công bố khác bao gồm “Bay Trail”, các nỗ lực khai thông thiết bị di đông, và tiếp tục đà phát triển điện thoại thông minh tại các thị trường đang nổi với nền tảng dựa trên bộ xử lí Intel® Atom™ Z2420.

“Những thông báo hôm nay được đưa ra dựa trên danh mục ngày càng tăng các thiết bị trên một loạt các phân khúc thị trường di động của Intel,” ông Hermann Eul, phó chủ tịch Intel kiêm đồng tổng giám đốc Nhóm Di Động và Truyền thông cho biết. “Trong vòng chưa tới một năm, chúng tôi đã kết hợp chặt chẽ với khách hàng để cho ra đời 10 mẫu điện thoại thông minh có nền tảng Intel tại 20 quốc gia trên khắp thế giới, và đồng thời cũng đã cung cấp một giải pháp SoC Atom™ tiết kiệm điện hàng đầu chạy Windows* 8 cho máy tính bảng, và nay đã phân phối cùng với các khách hàng OEM lớn. Hướng đến tương lai, chúng tôi sẽ phát triển dựa trên nền tảng này và hợp tác chặt chẽ với các đối tác chiến lược, qua các hệ điều hành, để đem đến những sản phẩm di động và những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng với Intel Inside.”

Nền tảng SoC Atom™ mới, hiệu quả

Nền tảng vi xử lí Atom™ mới của Intel (“Clover Trail+”) và thiết kế tham khảo của điện thoại thông minh cho hiệu năng hàng đầu với khả năng tiêu thụ điện thấp và thời lượng pin lâu, hồi sinh những điện thoại Android* phổ biến nhất hiện nay. Sản phẩm đem đến những thế mạnh sản phẩm kinh điển của Intel bao gồm hiệu năng cao cho phép bạn lướt Web mượt mà, xem phim full HD không rung giật, và một trải nghiệm nhanh và mạnh với các ứng dụng Android*.

Các bộ vi xử lí Intel® Atom™ lõi kép 32nm của nền tảng — Z2580, Z2560, Z2520 – có thể tăng tốc tương ứng lên 2.0 GHz, 1.6 GHz và 1.2GHz. Bộ vi xử lí còn có công nghệ Intel® Hyper-Threading, hỗ trợ bốn luồng ứng dụng cùng một lúc và tăng cường hiệu năng tổng thể của nhân Atom.

Nền tảng tích hợp còn bao gồm một động cơ Intel® Graphics Media Accelerator với nhân đồ họa hỗ trợ đến 533MHz với chế độ khuếch đại và cho hiệu năng đồ họa gấp ba lần, đem đến hình ảnh 3-D đẹp, chơi game sống động, mã hóa và giải mã video được tăng tốc phần cứng full 1080P với tốc độ 30fps.

“Sản phẩm thế hệ thứ hai của chúng tôi nhân đôi hiệu năng điện toán và nhân ba khả năng đồ họa1 trong khi vẫn duy trì mức tiêu thụ điện cạnh tranh,“ Eul cho biết. “Trong năm nay, khi chuyển sang các SoC Atom 22nm, chúng tôi sẽ tận dụng triệt để các khả năng cho phép bởi thiết kế, kiến trúc, công nghệ bán dẫn 3-D 22nm và dây chuyền sản xuất hàng đầu của chúng tôi để đẩy xa hơn nữa vị trí của hãng.”

Nền tảng Atom mới còn đem lại những khả năng chụp ảnh tiên tiến, bao gồm việc hỗ trợ hai camera, với một bộ cảm biến chính lên đến 16 megapixel. Hệ thống chụp ảnh còn cho phép chụp panorama, một chế độ chụp 15 khung một giây cho những bức hình 8 megapixel, nhận diện gương mặt và chụp hình HDR di động với tính năng xóa bóng mờ để chụp hình rõ hơn trong khi bay.

Nền tảng cũng được trang bị với công nghệ Intel® Identity Protection (Intel IPT), giúp kích hoạt tính năng xác thực hai yếu tố mạnh mẽ để bảo vệ các dịch vụ đám mây như giao dịch ngân hàng từ xa, thương mại điện tử, game trực tuyến và mạng xã hội khỏi các truy cập phi pháp. Không giống như các token trên nền tảng phần cứng hay điện thoại, Intel IPT được cài vào ở mức chip, do đó nó có thể cho phép bảo vệ truy cập đám mây an toàn hơn mà vẫn thân thiện với người dùng. Intel đang hợp tác với các đối tác bao gồm Feitian*, Garanti Bank*, MasterCard*, McAfee*, SecureKey* Technologies Inc., Symantec*, Vasco Data Security International* Inc. và Visa* Inc. để sáp nhập công nghệ này vào dịch vụ của họ.

Với hỗ trợ hiển thị WUXGA 1900×1200, nền tảng sẽ mở đường cho các thiết kế máy tính bảng Android* màn hình lớn hơn. Nó cũng bao gồm hỗ trợ cho Android* 4.2 (Jelly Bean), công nghệ Intel Wireless Display, HSPA+ tốc độ 42Mbps với giải pháp modem gọn nhẹ Intel® XMM 6360, và UltraVioletTM Common File Format tiêu chuẩn mới.

Các khách hàng đã thông báo hỗ trợ cho nền tảng “Clover Trail+” cho điện thoại và máy tính bảng bao gồm ASUS*, Lenovo*, và ZTE*.

Ra mắt tại CES tháng trước, Lenovo* IdeaPhone K900* thiết kế dựa trên bộ vi xử lí Intel® Atom™ Z2580 và cho tốc độ xem phim, đồ họa và lướt web tuyệt vời. IdeaPhone mỏng 6.9mm và có màn hình 5.5-inch full HD 400+ PPI đầu tiên trên thế giới, tăng độ rõ nét cho chữ và hình ảnh. K900 sẽ là sản phẩm đầu tiên trên thị trường dùng vi xử lí Atom Z2580. Lenovo dự tính sẽ giới thiệu chiếc điện thoại di động trong quý hai năm 2013 tại Trung Quốc, tiếp đó là các thị trường chọn lọc khác.

Được xây dựng trên nền tảng vi xử lí Atom (“Clover Trail+”), Intel cũng nhấn mạnh SoC Atom™ 22nm sắp ra đời cho điện thoại thông mình (“Merrifield”). Sản phẩm này được dựa trên quy trình 22nm hàng đầu của Intel và vi kiến trúc Atom hoàn toàn mới, sẽ giúp tăng cường hiệu năng, hiệu quả năng lượng và thời lượng pin cho điện thoại thông minh.

(4G LTE) Phát triển dài hạn (4G LTE)

Chiến lược của Intel là đem lại một giải pháp modem toàn cầu, ít tiêu hao năng lượng, hiệu quả trên nhiều băng tần, chế độ, vùng miền và thiết bị.

Intel XMM 7160 là một trong những giải pháp LTE multimode-multiband (LTE / DC-HSPA+ / EDGE) nhỏ nhất2 và tiết kiệm điện nhất thế giới, hỗ trợ nhiều thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính bảng và Ultrabooks™. Modem toàn cầu 7160 này hỗ trợ đồng thời 15 LTE băng tần, nhiều hơn bất kì giải pháp nào khác hiện có mặt trên thị trường. Nó cũng bao gồm một kiến trúc RF cấu hình cao chạy thuật toán thời gian thực để theo dõi khả năng hoạt động tối đa của hệ thống và điều hướng ăng ten, cho phép các cấu hình multiband tiết kiệm chi phí, gia tăng thời lượng pin và chuyển vùng toàn cầu trong một SKU.

“7160 là một giải pháp 4G LTE đúng lúc và mang tính cạnh tranh cao mà chúng tôi trông đợi sẽ đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của thị trường 4G toàn cầu đang nổi,” Eul cho hay. “Các nhà phân tích độc lập đã chỉ ra giải pháp của chúng tôi mang đẳng cấp thế giới và tôi tự tin rằng những gì chúng tôi cung cấp sẽ đưa Intel đến những giải pháp multi-comm mới. Với số lượng kết nối LTE dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong 12 tháng tới lên đến hơn 120 triệu kết nối, chúng tôi tin rằng giải pháp của mình sẽ đem đến cho các nhà phát triển và các nhà cung cấp dịch vụ một đề nghị mang tính cạnh tranh trong khi vẫn đem đến cho khách hàng trải nghiệm 4G toàn cầu tốt nhất. Trên cơ sở này, Intel cũng sẽ thúc đẩy đưa ra các tính năng tiên tiến mới để bắt kịp với các triển khai mạng 4G tân tiến trong tương lai.”

Intel hiện đang phân phối giải pháp dữ liệu 4G LTE single mode và sẽ bắt đầu phân phối multimode trong nửa đầu năm nay. Hãng cũng đang tối ưu hóa các giải pháp LTE đồng thời với lộ trình SoC để đảm bảo cung cấp các giải pháp kết hợp tiết kiệm điện hàng đầu cho thị trường.

Nền tảng Intel® Atom™ Z2420

Khi mở rộng sự hiện diện của mình về mặt địa lí, Intel nhìn thấy cơ hội to lớn trong việc đem những trải nghiệm di động phong phú của hãng đến với khách hàng tại những thị trường đang nổi.

Là một phần trong chiến lược tận dụng thị trường tăng trưởng nhanh để định giá điện thoại thông minh tại các thị trường đang nổi, nơi mà các nhà phân tích trông đợi sẽ đạt tới 500 triệu đơn vị trong năm 2015, Intel nhấn mạnh đà phát triển của hãng với nền tảng vi xử lí Intel Atom Z2420 (tên mã “Lexington”). Kể từ lần đầu tiên công bố tại CES, Acer* (Thái Lan, Malaysia), Lava* (Ấn Độ) và Safaricom* (Kenya) đều đả công bố những thiết bị cầm tay mới.

Etisalat Misr*, một công ty viễn thông hàng đầu có trụ sở tại Ai Cập và một chi nhánh của tập đoàn Etisalat UAE, trong thỏa thuận hợp tác với Intel hôm nay đã công bố các kế hoạch cho điện thoại thông minh Etisalat E-20 với Intel Inside®. Được lên kế hoạch để ra mắt tại Ai Cập trong tháng tư, thiết bị cầm tay trên nền tảng Intel này tính đến nay sẽ là thiết bị đầu tiên ra mắt tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, và là thiết bị thứ hai ra mắt tại Châu Phi, sau sự ra mắt của Safaricom* ở Kenya.

Để chứng tỏ tính linh động của nền tảng SoC Atom trong việc thích nghi với một loạt các thiết bị và nhu cầu thị trường, ASUS* trong hôm nay sẽ công bố một chiếc máy tính bảng Android* mới dựa trên nền tảng vi xử lí Intel® Atom™ Z2420.

Các tin khác